Sales bay cũng có Tổng tư lệnh (Giám đốc bán hàng toàn quốc), Tư lệnh miền (Giám đốc Vùng) và Tướng tiên phong (Giám sát hoặc đội trưởng). Kế tiếp là anh em chiến binh bán hàng.

 

Những chiến binh thiện chiến, dã chiến và cơ động nhất trên mặt trận bán hàng. Tham gia group từ ngày đầu tiên, đến giờ mới có dịp chia sẻ. Xưa nay không dám chia sẽ vì có nhiều chuyên gia bán hàng như anh Đỗ Xuân Tùng, anh Hồ Minh Chính hay anh Tèo Tiếp thị, nay em xin phép mua rìu qua mắt thợ ạ.

Hẳn rất nhiều anh/ chị chưa nghe thuật ngữ này, vì nó chỉ tồn tại trong một số ngành nghề nhất định. Về cơ bản “đội Sales bay” là một đội quân bán hàng ( cỡ 3-10 người). Có nhiệm vụ như đội nhân viên bán hàng, nhưng không hoạt động ở một địa bàn cố định, mà thường được điều động trên một địa bàn rộng và cực rộng để thực hiên mục tiêu tổ chức.

Xét về khía cạnh bán hàng theo hình thức phân phối có 2 loại phổ biến :

  • Doanh nghiệp nhỏ : Khó khăn trong tìm kiếm đại lí và nhà phân phối. Có đại lí hoặc nhà phân phối là rất mừng, nhưng không có khả năng phát triển đội sales hổ trợ tất cả các nhà phân phối bán hàng. Nên hàng bán ra rất chậm, thậm chí đại lí, NPP còn không muốn bán hàng của doanh nghiệp.

  • Doanh nghiệp lớn : Nhà phân phối mạnh, nhờ tiềm lực tài chính mạnh, nên có sales cắm trên toàn quốc, hổ trợ nhà phân phối bán hàng tại địa bàn. Các doanh nghiệp này, hàng tiêu dùng như Unilever, Pepsico... thấy rất rõ.

  • Và một loại doanh nghiệp ở giữa 2 loại này. Đã có đại lí, NPP trên nhiều tỉnh ở toàn quốc, nhưng không đủ tiềm lực tài chính để xây dựng đội bán hàng tại chỗ hổ trợ đại lý, NPP ( gọi là Sales Cắm ). Họ sẽ phát triển đội nhân viên bán hàng cơ động ( Sales bay).Sales Bay là lực lượng hổ trợ chung cho tất cả các nhà phân phối, theo sự điều động của tổ chức. Hiển nhiên có những công ty vừa có Sales cắm và Sales bay.

Vậy chúng ta có thể ví rằng nếu Sale Cắm là một đội quân địa phương, đóng tại quân Khu thì đội Sales bay chính là đội quân cơ động trực thuộc quân Đoàn, có thể di chuyển trên khắp các mặt trận, nơi nào có địch mạnh hoặc cần sự hổ trợ.

  • Vậy đội Sales bay hoạt động thế nào ?

Về cơ bản, cũng giống như Sales cắm, Sales bay cũng có Tổng tư lệnh (Giám đốc bán hàng toàn quốc), Tư lệnh miền (Giám đốc Vùng) và Tướng tiên phong (Giám sát hoặc đội trưởng). Kế tiếp là anh em chiến binh bán hàng. Anh em chiến binh sẽ được lệnh của Tư lệnh Vùng đến những địa bàn cần hổ trợ để tiến hành hổ trợ đại lí bán hàng. Mục tiêu là tăng độ phủ của nhãn hàng, chạy các chiến dịch Marketing tại thị trường đó để hổ trợ đại lí,NPP bán hàng.

Có những đại lí, NPP không chịu bán hàng công ty ( Như anh Đỗ Xuân Tùng đã viết trong 1 status trước). Thì lúc này, cần đội Sales bay hỗ trợ đại lí bán hàng. Trong bán hàng, có lẽ mối quan hệ với khách hàng là quan trọng nhất. Đây là bất lợi của đội Sales bay, do đặc tính cơ động nên mối quan hệ với khách hàng được xác lập rất khó, khả năng chốt đơn bán hàng khó hơn so với Sales cắm. Tuy nhiên, không phải không làm được.

  • Những tiêu chuẩn cần có của 1 chiến binh Sales bay:

Trong vấn để này, quả thực mình rất khâm phục đội Sales bay, họ đi từ tỉnh này qua tỉnh khác bằng xe máy, quảng đường bán hàng hằng ngày gấp mấy lần Sales cắm. Phải nói là mình kính nể các đội Bay.

1. Tinh thần chiến binh : Phải chịu khó, vì hiển nhiên sẽ xa gia đình, thường đi công tác tỉnh, di chuyển nhiều. Thường là bằng xe máy để bán hàng.

2. Kỹ năng bán hàng : Kỹ năng quan trọng nhất của đội Bay là kĩ năng chốt sales ngay lần gặp đầu tiên. Vì không có mối quan hệ tốt như Sales cắm. Nên kĩ năng Sales bay phải hơn hẳn, và có kinh nghiệm Đi Bay. Một Sales Bay tốt là tinh anh của các tinh anh bán hàng.

3. Chịu áp lực tốt về bán hàng, cũng như cuộc sống của bản thân tại địa bàn Bay

4. Thích ứng nhanh: Sale sbay phải là người hòa nhập cực nhanh với cuộc sống, tập quán tại địa bàn Bay.

5. Đam mê : Không đam mê bán hàng thì không làm Sales được. Không đam mê di chuyển, trải nghiệm thì không làm Sales bay được.

  • Ưu điểm khi thành lập Sales bay

1. Chi phí thấp hơn Sales cắm.

2. Tính cơ động cao, lúc cần thiết có thể hổ trợ ngay những NPP đang có doanh số yếu hoặc có đối thủ vừa vào.

3. Thích hợp với bán hàng nhưng phải kèm am hiểu kĩ thuật sản phẩm : Như ngành tóc ( biết kĩ thuật làm tóc ), ngành nông nghiệp, thủy sản.

4. Có thể hổ trợ đẩy mạnh doanh số công ty, thay vì cứ phụ thuộc vào đại lí bán hàng, đồng thời tiếp cận trực tiếp với khách hàng tại địa bàn, nâng cao vị thế công ty.

  • Nhược điểm đội bay

Hiển nhiên những công ty phát triển đội bay là những công ty không đủ tài chính để phát triển Sales Cắm nên tồn tại rất nhiều nhược điểm, nhưng lại ưu điểm hơn những công ty chỉ dừng lại ở việc phát triển NPP, đại lí rồi bỏ ngỏ, phụ thuộc vào họ.

1. Doanh số không cao, thường làm được nhanh vấn đề về độ phủ.

2. Tần suất Bay thấp nếu địa bàn rộng. Ví dụ 1 nhãn hàng, 2 đội phụ trách bay Miền Tây 13 tỉnh, thì tần suất quay lại 1 tỉnh rất lâu ( thường 2-3 tháng).

3. Quản lí khó vì anh em ở xa trụ sở công ty.

4. Tuyển dụng đội bay khá khó

Do đội Sales bay khá vất vả.

  • Sau đây mình xin đưa ra một Case cụ thể để các anh / chị được rõ:

Lưu Bị là tư lệnh Miền Tây của nhãn hàng chăm sóc tóc H'leo Farm, là một nhãn hàng mới vài năm trên thị trường, công ty đối thủ lớn nhất của Lưu Bị là Krong Farm, nhãn hàng lâu năm, quân đông, tướng mạnh, lương thực dồi dào. Đứng đầu lại là Tào Tháo, kẻ gian hùng nổi tiếng khắp Miền Tây. Hắn làm tư lệnh Miền Tây cho Krong Farm được 2 năm, thành công vang dội trên nhiều trận đánh nên rất xem thường anh hùng thiên hạ.

Sắp vào mùa Tết, mùa kiếm tiền của salon tóc, các công ty Mỹ phẩm tóc đều chuẩn bị làm hội thảo để giới thiệu kĩ thuật làm tóc mới, kéo các salon tóc đến tham dự hội thảo của mình, nhằm mục đích bán hàng cho họ làm Tết. Ngày 1 tháng 12 năm Bính Thân, sau khi “đi bay” Mỹ Tho trấn về, Lưu Bị đem quân về Sài Gòn nghĩ ngơi.

Giờ Tuất, trong lúc đang đối tửu với ba tướng là Quan Vũ, Trương Phi và Triệu Tử Long ở quán Beer 4.000 tại Sài Gòn Phủ, bỗng quân sĩ vào cấp báo: “ Bẩm chúa công, mật báo vừa báo về, ngày 10 tháng 12 , Tào Tháo sẽ tổ chức hội thảo khách hàng cực kì lớn tại An Giang Phủ.

Hôm nay quân Tào vừa phát thiệp thỉnh với anh hùng thiên hạ thì kị binh chúng ta bắt được.”

Lưu Bị tỏ thảng thốt, Quan Vũ, Triệu tử Long đồng thanh: “Tiêu rồi đại ca, An Giang phủ là lãnh địa của chúng ta, chiếm 50% doanh số năm rồi. Nếu chúng ta làm hội thảo sau Tào A Man thì chắc chắn không có ai đi vì hàng sẽ bị họ Tào bán lấp đầy kho salon rồi”

Trương Phi nổi nóng : “Lão Lượng về Hải Phòng thầu xây con rồng cỏ 60 tỷ rồi. Chúng ta phải làm sao hả đại ca?”

Lưu bị đăm chiêu, nhìn vào nổi lẩu đang sôi, miếng thịt bò vừa chín tới, đang định gắp thì Trương Phi nhanh tay chụp trước, Bị giật mình, nghĩ đến thị trường An Giang Bẵng 1 hồi, Bị lên tiếng: “Chúng ta phải làm trước Tào Tháo, hớt tay trên như miếng bò bị thằng Phi ăn của tao hồi nãy.” “Nhưng bằng cách nào ?” Triệu Vân đắn đo.

“ Tào tháo sẽ tổ chức ngay 10/12, chúng ta sẽ làm ngày 8/12. Bây giờ 1/12, nó phát thiệp thỉnh, chúng ta không được manh động. Nó phát 2 ngày mới xong, từ mùng 4 chúng ta sẽ phát. Chúng ta sẽ phát 3 ngày, mùng 8 sẽ tổ chức” Bị nói.

Quan Vũ thắc mắc : “Nhưng lỡ mật báo của Tào tháo, biết chúng ta làm ngày 8, chúng sẽ thay đổi ngày giờ lên mùng 7, rồi đi báo lại cho anh hùng thiên hạ thì làm sao” Bị cười mỉm chi : “ Thì bởi thế, tụi nó phát xong mồng 3, mồng 4 Sales bay chúng sẽ di chuyển đi tỉnh khác, mùng 4 ta phát thiệp cho anh hùng, chúng sẽ quay về không kịp, chưa kể chúng đang kiệt sức vì mấy ngày phát thiệp”

Cả bọn đồng thanh : “Đại ca hay quá.” Rồi nâng chén. Lưu Bị nói nhỏ : “Ngay sáng mai, đem anh em Chiến Binh Bay do 3 đệ chỉ huy, phi mã 220 dặm về ngay An Giang Phủ, anh em chuẩn bị thiệp thỉnh chu đáo, tăng phần thưởng cho anh hùng để kéo họ đến. Mỗi đệ một quận, mời cho bằng hết anh hùng. Nhớ là tuyệt đối bí mật. Phen này ta cho Tào Tháo đại bại như Xích Bích.

Ngày hôm sao, đội Bay được được điều động cấp tốc, cưỡi chiến mã 220 dặm về An Giang khẩu, tiến hành phát thiệp thỉnh anh hùng, ngày ngày anh em chạy trăm dặm, không sót một gia trang nào, bên cạnh đó, còn phát voucher quà tặng khủng.

Ngày 8 tháng 12 năm Bính Thân, anh hùng ùn ùn kéo đến ngàn người, quân Lưu Bị chốt sales ầm ầm. Doanh số lên đến vài tỷ trong một buổi hội thảo. Quân tướng hả hê. Quân Tào vì chủ quan, hội thảo sau 2 ngày nên chỉ có lèo tèo vài chục người. An Giang phủ đại bại. Tháo tức tối vô cùng, nhìn lên trời mà chửi : “ Chẳng lẻ tao lại thua bọn đan chiếu Lưu Bị”

Từ đó, ôm bụng chiếm 12 Phủ còn lại để trả thù.

Nguyễn Đức Việt Người khởi sự tại tinh dầu cao cấp H'leo Farm,

Nguồn: QT&KN

BẠN ĐANG MUỐN CẢI THIỆN TIẾNG ANH CẤP TỐC? HỌC THỬ FREE 100% TẠI STARTUP ENGLISH 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

khởi nghiệp