Bạn đã, đang và chuẩn bị kinh doanh sẽ cần tới bài chia sẻ đầ thực tế này để có thể hiểu rõ hơn về việc quản lý nguồn tài chính doanh nghiệp đấy.

Bài chia sẻ này giúp các bạn đang kinh doanh hay chuẩn bị kinh doanh hiểu rõ hơn bản kế hoạch kinh doanh bao gồm những gì liên quan tới công việc hay ngành nghề đang làm mà cụ thể hơn là các bạn phải triển khai và thực thi một cách nghiêm túc thì mới đạt được hiệu quả tốt. Dưới đây là những điều căn bản liên quan tới bản kế hoạch kinh doanh được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của khách hàng mà tôi đã tư vấn tài chính cho doanh nghiệp.

Các điều cơ bản của nghiệp vụ ghi sổ và dự thảo ngân sách

Điều hành doanh nghiệp của bạn thường bao gồm việc theo kịp các nghiệp vụ ghi sổ và báo cáo tài chính. Vì vậy cần được cập nhật thường xuyên sau đây:

1. Xây dựng một hệ thống nghiệp vụ ghi sổ. Điều này có thể đơn giản như việc ghi sổ sách bằng Excel hoặc sử dụng các phần mềm kế toán chuyên dụng. Cập nhật những hạng mục thường xuyên, và biết được chính xác các điều kiện tài chính của bạn.

2. Tạo ra danh sách “Những hồ sơ cần có” trong các hồ sơ doanh nghiệp và quyết định sẽ giữ những hồ sơ đó trong bao lâu, chú ý bao gồm các hồ sơ về tài chính và việc thuê người làm việc.

3. Tìm hiểu xem bạn có cần phải đăng ký, báo cáo và trả thuế hay không.

4. Thường xuyên trao đổi với kế toán viên của bạn. Một kế toán viên mà thường kiểm tra các số liệu tài chính của bạn thường sẽ phát hiện được các vấn đề và cung cấp các phương pháp giải quyết cũng như là cách để cải thiện doanh nghiệp của bạn.

Tìm vấn đề để đưa phương pháp giải quyết

5. Sử dụng các chính sách tài chính và các mẫu nghiệp vụ để sửa đổi doanh nghiệp của bạn.

6. Có một bản dự đoán các nguồn tiền trong 12 tháng tới để biết được doanh nghiệp của bạn đang kiếm thêm hay mất tiền. Dự báo “khi nào” và “bao nhiêu tiền” sẽ có và sẽ chi là cực kì thiết yếu trong việc bảo đảm dòng tiền không bị âm.

7. Có một ngân sách để so sánh và đo đạt các kế hoạch tài chính của công ty với các bản dự đoán.

8. Tăng thu nhập bằng cách lên kế hoạch cho các chiến thuật trong việc phát triển doanh nghiệp của bạn.

Các điều cơ bản về hàng hóa, các nhà cung cấp và khách hàng

Để duy trì các dòng tiền và tăng trưởng lợi nhuận, bạn cần biết cách quản lý các yêu cầu của khách hàng và công việc chi trả cho người cung cấp. Để làm việc này:

1. Theo sát việc chi trả với các nhà cung cấp. Mắc nợ các doanh nghiệp khác hay nợ thuế là các dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp của bạn không có một dòng tiền mạnh. Quản lý các dòng tiền của bạn bằng cách hoàn thành các báo cáo dự đoán về dòng tiền để chắc chắn rằng bạn có đủ tiền chi trả cho các nhà cung cấp đúng thời hạn.

2. Quản lý nợ của khách hàng. Nếu khách hàng nợ tiền bạn, bạn có biết khoản nợ là bao nhiêu và đã quá nợ bao lâu rồi không? Nếu khách hàng nợ các khoản tiền nằm ngoài các tiêu chuẩn về tín dụng của bạn, thì bạn cần nhanh chóng thu thập khoản nợ này.

Quản lý nợ

3. Biết được các thông số về điểm hòa vốn, lợi nhuận gộp và lợi nhuận biên để định giá cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn để mà bạn có thể lấy lại được vốn và phí tổn khi sản xuất các sản phẩm đó. Các thông số này là thiết yếu để giá trị sản phẩm của bạn là vừa phải, đồng thời bạn có thể lấy lại vốn và tạo lợi nhuận. Tính toán các thông số này bằng cách sử dụng các biểu mẫu về các báo cáo tài chính.

4. Đổi mới rồi sau đó tăng hoặc giảm các phí tổn về sản xuất sản phẩm. Cấu trúc về phí tổn không nên quá cụ thể. Các doanh nghiệp lời nhiều là vì họ thường xuyên xem xét và cho phép các phí tổn tăng hay giảm thiểu doanh thu.

Các điều cơ bản về doanh thu và quảng bá thị trường

Để quảng bá doanh nghiệp của bạn cho các khách hàng mới và cũ:

1. Đừng chỉ cạnh tranh về giá. Sử dụng các sự kiện khuyến khích và chào hàng thay vì chỉ sử dụng hàng giảm giá. Nếu bạn có nhiều đối thủ cạnh tranh và bạn muốn tạo sự khác biệt bằng cách bán với giá rẻ nhất, biên lợi nhuận của bạn sẽ rất nhỏ và sẽ có người sẽ trả giá thấp hơn bạn. Hãy tập trung vào việc tạo ra các giá trị riêng biệt của sản phẩm để mà bạn có thể quáng cáo dựa vào đó.

Đừng chỉ cạnh tranh về giá

2. Sử dụng chỉ số của các doanh nghiệp khác làm chuẩn và so sánh doanh nghiệp của bạn với họ sẽ giúp bạn lên kế hoạch và tạo ra sự thay đổi trong việc tăng hiệu suất cho doanh nghiệp của bạn.

3. Tìm ra làm cách nào để cải thiện doanh thu của bạn bằng cách hiểu rõ khách hàng của bạn.

4. Kiểm tra các chiến dịch quản bá thị trường bằng cách nghiên cứu thị trường để tìm hiểu những chỗ bạn cần cải thiện trong kĩ thuật bán hàng và phạm vi thị trường của doanh nghiệp bạn.

Dưới đây là các biểu mẫu đính kèm giúp các bạn hiểu rõ các điều kiện tài chính, lợi nhuận, lỗ, và các giá trị dự đoán về dòng tiền để bạn có thể kiểm soát doanh nghiệp của bạn hiệu quả hơn.

https://www.dropbox.com/…/Cashflow-forecasting-templ ate.xls…

- Chris Le -

Quản trị và Khởi nghiệp

 Hãy truy cập StartUP English mỗi ngày để học tiếng Anh hiệu quả nhất!

>> Học thử Free 100%

>> Kinh doanh không chi phí

>> Đừng để mình chỉ là kẻ đưa đường sau khi khởi nghiệp

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

kinh doanh khởi nghiệp

Ý KIẾN BẠN ĐỌC