Khoe khoang về tiền lương, nói xấu công ty cũ, dành nhiều thời gian trang trí bàn làm việc…là những điều nên tránh vào ngày đầu tiên đi làm, bạn đã biết chưa?

* 5 điều tối kỵ khi đi phỏng vấn

Nếu bạn vừa được nhận vào làm ở một công ty thì xin chúc mừng bạn. Chắc hẳn bây giờ bạn đang cảm thấy rất hào hứng về ngày đầu tiên đi làm của mình. Bạn đang suy nghĩ xem nên mặc gì vào ngày ấy, nên dậy mấy giờ để chuẩn bị đến văn phòng, nên ăn trưa tại văn phòng hay ra quán và hàng tá các câu hỏi liên quan khác đang nhảy nhót trong đầu bạn. Nhưng mà trước khi trở nên quá phấn kích với những viễn cảnh vẽ ra trong đầu, thì bạn nên chắc chắn rằng mình đã có được sự chuẩn bị kĩ càng để tạo nên ấn tương tốt với sếp mới cũng như đồng nghiệp mới của mình, Dưới đây là những điều “cấm kỵ” mà bạn nên tránh trong ngày đầu tiên đi làm.

Khoe khoang về tiền lương

Nếu bạn nhận được một công việc trả lương hậu hĩnh, thì xin chúc mừng bạn. Nhưng đừng nên điều đó với những đồng nghiệp mới. Điều này được xem là thô lỗ và có thể khiến cho các đồng nghiệp của bạn khó chịu. Hãy giữ niềm vui ấy cho riêng mình. Giữ mồm giữ miệng là cách tốt nhất để tránh những mâu thuẫn và sự cự cãi không cần thiết.

Nói xấu công ty cũ

Đành rằng công ty cũ của bạn không phải là một công ty tốt và sếp cũ của bạn cũng là người gây cho bạn nhiều bất mãn. Nhưng, hãy giữ những suy nghĩ và cảm xúc về họ ở trong lòng, đừng nên chia sẽ hay nói xấu họ ở nơi làm việc mới. Việc đó sẽ khiến mọi người xung quanh phần nào có những suy nghĩ tiêu cực về bạn. Hơn thế nữa, thị trường việc làm nhỏ hơn bạn nghĩ. Có thể rồi một ngày nào đó, bạn sẽ gặp lại sếp cũ và đồng nghiệp cũ công tác tại đây, điều này sẽ làm bạn trở nên lúng túng và khó khăn để hoàn thành tốt công việc.

Dành nhiều thời gian trang trí bàn làm việc

Bạn phải phân biệt rõ ràng rằng, đây là văn phòng mới chứ không phải căn hộ mới. Bạn vào đây để làm việc, chứ không phải dành hơn nửa ngày chỉ để dán những tấm hình trang trí, hay sắp xếp trang hoàng bàn làm việc với những thứ không cần thiết. Việc chú trọng quá nhiều vào việc trang trí nơi làm việc cho thấy bạn đã không nhận thức đúng về mục đích của việc đi làm. Hơn nữa, thị trường việc làm không thể đoán trước. Biết đâu, bạn sẽ phải nghỉ việc khi chưa ngồi vững trên chiếc bàn làm việc được trang hoàng kĩ lưỡng ấy.

Ngày đi tiên đi làm luôn khiến mọi người bỡ ngỡ

Ngày đi tiên đi làm luôn khiến mọi người bỡ ngỡ

 Đi làm muộn

Một trong những điều đại kỵ nhất khi đi làm chính là muộn giờ. Nếu bạn không muốn gây ấn tượng xấu với sếp và đồng nghiệp thì bạn phải biết chủ động sắp xếp thời gian cho bản thân mình. Dậy lúc mấy giờ, ăn sáng mất bao lâu, khoảng cách từ nhà đến công ty tốn bao phút và tính cả thời gian tiêu tốn cho những yếu tố phát sinh như tắt đường, quên đồ, hết chổ đổ xe… Nếu có sự sắp xếp thời gian hợp lý, thì bạn sẽ tránh khỏi những tình huống mất điểm, cho thấy được sự chuyên nghiệp và nghiêm túc với công việc.

Giữ những điều không biết trong lòng

Vì đây là nơi làm việc mới, nên chắc chắn sẽ có rất nhiều thứ lạ lẵm với bạn. Hãy mạnh dạn đặt câu hỏi khi không biết hoặc chưa hiểu về một điều gì đó. Sẽ không ai bắt bẻ hay đánh giá bạn kém kinh nghiệm khi đây chỉ mới là ngày đầu tiên của bạn. Nếu bạn cứ im lặng và không chủ động hỏi về những thứ không biết thì chắc chắn sau đó bạn sẽ phải hối tiếc, khi công việc của bạn dần trở nên nhiều và nặng nhọc hơn. Nếu có những điều cần biết ngay từ đầu, bạn có thể sẽ không tốn quá nhiều thời gian lãng phí cho một công việc đơn giản.

Chia sẻ quá nhiều về bạn

“Don’t trust a book by its cover” (Đừng đánh giá một quyến sách bởi bìa của nó). Khi bạn là một người mới, bạn sẽ không biết ai là người bạn nên tin tưởng, cho đến khi sau một thời gian tiếp xúc và làm việc chung. Chính vì vậy việc chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân của bạn với đồng nghiệp vào ngày đầu tiên không phải là một việc làm thông minh. Biết đâu được họ sẽ dùng những thông tin đó để chống đối lại bạn khi cần thiết hoặc biến nó trở thành chủ đề bàn tán, tám chuyện. Hãy thể thiện thái độ thân thiện và lịch sự, nhưng không quá xởi lởi và dồn dập. Cũng nên nhớ là không nên đánh giá ai đó một cách vội vàng. Có nhiều người bề ngoài tỏ vẻ lạnh lùng, nhưng sau một thời gian họ sẽ vui vẻ và thân thiện với bạn. Cũng có nhiều người hồ hởi với bạn, nhưng sau khi không thấy có thể lợi dụng được gì từ bạn thì họ trở nên lạnh nhạt và có thể đối đầu bạn. Vì vậy hãy thông minh trong các mối quan hệ văn phòng.

Ăn mặc không phù hợp

Trang phục nghiêm túc cho thấy sự nghiêm túc và tôn trọng đối với công ty

Trang phục nghiêm túc cho thấy sự nghiêm túc và tôn trọng đối với công ty

Ngày đầu tiên đi làm không phải là ngày để bạn thử màu son mới hay đôi giày sneaker yêu thích. Bạn phải tuân thủ theo những quy định về đồng phục của công ty. Nếu không biết những thông tin về quy định đó, bạn có thể liên lạc với phòng HR để có thể nắm bắt và lựa chọn trang phục cho phù hợp. Việc bạn tuân thủ các quy định đồng phục của công ty một cách nghiêm ngặt cho thấy được sự nghiêm túc và tôn trọng đối với công ty. Đừng sợ mình già hay xấu trong đồng phục quy định. Vì dù bạn có già, có xấu thì cũng chỉ gói gọn trong 8 tiếng giờ hành chính, Khi về nhà hay đi chơi với bạn bè thì bạn có thể tha hồ thể hiện cá tính và gu ăn mặc riêng của mình mà.

* Truy cập StartUP English để tìm hiểu những quy tắc sống còn nơi công sở.

Vương Thịnh tổng hợp

StartUP English - Tiếng Anh công sở dành cho sinh viên

Trải nghiệm miễn phí 100% trước khi ra quyết định

* 5 điều tối kỵ khi đi phỏng vấn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC